Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 2: Hạch toán

Image

(Hình minh họa từ Internet)

Câu chuyện dài kỳ về người nông dân bán bò có chiết khấu phần 1 ở đây

Bán được hàng, thu được tiền, giờ đây, kế toán của người nông dân sẽ phải làm gì?

Đối với chiết khấu thương mại, kế toán ko có bút toán hạch toán riêng biệt. Khi hạch toán bút toán chi phí giá vốn hàng bán (COGS), kế toán ghi sổ giá trị hàng hóa sau khi trừ phần giảm giá. Nghĩa là nếu bán từng con bò với giá 2 triệu thì giờ hạch toán với giá 1 triệu 8 mỗi con.

Có người hỏi tại sao không ghi nhận vào chi phí bán hàng mà lại giảm trừ vào giá vốn hàng bán? Người nông dân nói, nếu gã lái buôn chỉ mua 2-3 con bò thì không đủ hòa vốn. Nhưng nếu mua đến 20 con bò thì người nông dân sẽ có lãi lớn. Đó là lý do mà gã lái buôn chỉ được chiết khấu khi mua với số lượng lớn.

Cụ thể hơn, đó là mối quan hệ giữa số lượng (quantity) và điểm hòa vốn (profit margin). Khi bán được càng nhiều hàng hóa, thì chi phí cố định (như máy móc, nhà xưởng…) trên 1 đơn vị sản phẩm sẽ càng giảm. Và nhờ vậy, giá của hàng hóa sẽ giảm. Ví dụ có chi phí cố định (CPCĐ) là 1000. Nếu bán được 1 sản phẩm thì CPCĐ/1 sp là 1000. Nhưng nếu bán được 100 sản phẩm, thì CPCĐ/1 sp chỉ còn 10.

Phần giảm giá này, ngay lập tức được người nông dân sử dụng làm chiết khấu thương mại. Vì vậy, bản chất, chiết khấu thương mại không phải là chi phí phát sinh thêm để thúc đẩy việc bán hàng (kiểu như mua 1 tặng 1 hay tặng quà, tặng phiếu mua hàng…) mà là phần tiết kiệm chi phí khi bán được NHIỀU hàng.

Đối với chiết khấu thanh toán, kế toán sẽ hạch toán phần chiết khấu này vào chi phí tài chính. Lại một câu hỏi lớn: Tại sao? Quay lại câu chuyện của người nông dân. Để nhận được tiền sớm, người nông dân chấp nhận hy sinh thêm một con bò.Khi cầm số tiền trên tay, người nông dân làm gì? Anh ta gửi một phần vào ngân hàng thu lãi tiết kiệm. Một phần để trả nợ người bán cỏ cho nông trại bò. Phần còn lại đầu tư vào sản xuất. Tiền là Vua. Và tiền là công cụ tài chính duy nhất làm tăng tính thanh khoản của công ty, để đầu tư mở rộng kinh doanh làm tăng doanh thu. Bỏ ra một ít chi phí để có tiền sớm rõ ràng là một quyết định tài chính thông minh. Vì vậy, chi phí tài chính là một sự lựa chọn hợp lý!

——————————————————————–

Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 3: Thuế

4 thoughts on “Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 2: Hạch toán

  1. Pingback: Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 1: Định nghĩa | Accounting Art

  2. Pingback: Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 3: Thuế | Accounting Art

Leave your comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s