Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 1: Định nghĩa

Image

(Hình minh họa từ Internet)

Ở Việt Nam, nói đến Discount – Chiết khấu giảm giá, nhiều người hay nghĩ đến …cước điện thoại di động. Bởi đơn giản, cứ đến hẹn lại lên, “niềm vui nho nhỏ gói trong cái tin nhắn con con” lại báo cho người sử dụng biết họ được giảm 50% cước di động trả trước.

Chiết khấu, thực chất là một hình thức khuyến mại với mục đích xúc tiến, tăng doanh thu, xả hàng tồn, thu tiền nhanh… tại những thời điểm nhất định.

Vô vàn các hình thức chiết khấu nhưng trong hạch toán kế toán, chiết khấu được phân chia thành hai loại chính: chiết khấu thương mại (Trade discount) và chiết khấu thanh toán (Cash/ Settlement discount).

Có một câu chuyện về gã lái buôn và người nông dân. Một hôm nọ, gã lái buôn muốn mua đàn bò của người nông dân. Người nông dân nói:”Nếu anh mua từ 20 con bò trở lên, tôi sẽ tặng anh 2 con bò nữa”. Gã lái buôn đồng ý nhưng xin khất nợ người nông dân 10 ngày vì anh ta không mang đủ số tiền. Người nông dân lại nói: “Nếu anh trả tôi trong vòng 2 ngày tới, tôi sẽ tặng thêm cho anh một con bò nữa”. Gã lái buôn gật đầu và quay trở về nhà. 2 ngày sau, anh ta đến nhà người nông dân, trả tiền và sở hữu 23 con bò.

Người nông dân không biết chiết khấu là gì nhưng bằng việc “hy sinh” 3 con bò, anh ta đã bán được đến 20 con bò và nhận được tiền ngay trong vòng 2 ngày. 2 con bò “hy sinh” khi gã lãi buôn mua hàng với số lượng lớn (thay vì mua 2-3 con riêng lẻ) được gọi là chiết khấu thương mại. 1 con bò “hy sinh” để được nhận tiền trong thời gian sớm nhất được gọi là chiết khấu thanh toán.

Trên thực tế, người bán thường giảm giá trực tiếp trên giá hàng bán cho người mua khi áp dụng chiết khấu thương mại. Ví dụ khi mua với khối lượng lớn, giá sẽ là 1tr8/con bò thay vì giá thông thường là 2tr/con. Đối với chiết khấu thanh toán, người bán thường đưa ra một tỷ lệ % giảm tổng số tiền thanh toán. Ví dụ, nếu trả trong vòng 10 ngày thì khách hàng sẽ được giảm 5% trên tổng số tiền thanh toán.

——————————————————————–

Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 2: Hạch toán

3 thoughts on “Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 1: Định nghĩa

  1. Pingback: Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 2: Hạch toán | Accounting Art

  2. Pingback: Discount – Chiết khấu giảm giá – Phần 3: Thuế | Accounting Art

  3. Vô tình đọc được những bài viết của bạn, thật thú vị. Mình cũng làm bên kế toán nhưng k nghĩ rằng kế toán cũng có thể hay và hài hước như thế, mong là bạn có thể viết nhiều bài hơn nữa để mình được chia sẻ, thanks a lot.. ^^

Leave your comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s